DOHC là gì? Phân biệt giữa DOHC và SOHC

Linh Tran
April 14, 2018

DOHC là gì? SOHC là gì? Mỗi một chiếc xe đều được trang bị động cơ để hoạt động. DOHC và SOHC là hai động cơ đó, đây là một trong những cơ chế kiểm soát bộ truyền động van bao gồm trục cam, cam nâng, thanah truyền, van và lò xo. Để chiếc xe của bạn được vận hành một cách tốt hơn bạn cần hiểu rõ DOHC là gì và sự khác nhau giữa DOHC và SOHC như thế nào? Dưới đây là những chia sẻ của chúng tôi về DOHC mà bạn nên tìm hiểm. Hãy theo dõi để hiểu hơn về động cơ hữu ích này tốt như thế nào cho chiếc xe của bạn nhé.

DOHC là gì?

DOHC là gì? đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc và có mong muốn tìm hiểu, DOHC còn có tên gọi khác là động cơ trục cam đôi, được sử dụng để giúp cho xe hoạt động, được sử dụng trong cả ô tô và xe máy, với hai trục cam được bố trí trên đỉnh máy, mỗi trục cam sẽ có nhiệm vụ dẫn động cho van xe hoặc van nạp riêng. Từ đây, các nhà sản xuất có thể tách rời van nạp và van xả đồng thời giúp sắp xếp các van ở vị trí tối ưu chi động cơ. Thông thường DOHC có thể bố trí từ 4 đến 6 van cho mỗi xylanh trong động cơ máy, cũng chính điều này mà động cơ này có tốc độ vòng quay lớn, đồng thời cho phép đặt xu páp ở các vị trí tối ưu giúp tăng khả năng vận hành

Cũng giống như  động cơ của xe máy , DOHC của xe ô tô cũng không khác là mấy so với động cơ của xe máy để giúp bạn hình dung được tốt hơn chúng tôi sẽ đưa ra những thông về động cơ này.  

SOHC là gì?

SOHC là loại động cơ này sử dụng một trục cam duy nhất bố trí trên đỉnh máy. Trục cam này dẫn động trực tiếp cho cả van nạp và van xả của xylanh, được điều khiển bằng tay hoặc trực tiệp quá cò mổ. SOHC cho phép bố trí tối đa 4 van cho mỗi xylanh nhưng kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp nên hiếm được áp dụng cho xe

Ưu và nhược điểm của SOHC và DOHC

Bên cạnh những ưu điểm luôn đồng hành những nhược điểm, không có điều gì là hoàn hảo và động cơ máy cũng vậy. Với SOHC các van nạp và xả được dẫn động bằng một trục ca, duy nhất nên quá trình nạp – xả sẽ đồng bộ, từ đây động cơ sẽ duy trì được sự ổn định ở mọi vòng tua. Bên cạnh đó, động cơ này có kết cấu đơn giản cũng giúp cho quá trình chế tạo và chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, để động cơ hoạt động một cách hoàn hảo đòi hỏi dây truyền động luôn căng và cần bảo trì thường xuyên. Thông thường dây dẫn chỉ hoạt động trong khoảng 60.000 – 120.000 dặm là cần thay thế, con số này bạn cần lưu ý khi áp dụng cho xe ô tô, trọng tải nặng quá trình di chuyển thường xuyên nên cần lưu ý đến vấn đề này.

Ở mỗi tốc độ khác nhau các động cơ sẽ thể hiện ưu điểm của mình, đối với động cơ SHOC ở tốc độ thấp sẽ tạo mô – men cao hơn so với DOHC, giúp xe mạnh hơn, bốc hơn nhung DOHC lại có lợi thế hơn ở “nước hậu”động cơ DOHC giúp SOHC khác phục được những nhược điểm cung như chi phí chế tạo sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó việc bố trí bu gi ở chính giữa đỉnh buồng đốt giúp cho động cơ DOHC có hiệu quả đốt chát nhiên liệu tốt hơn. Ngược lại, động cơ SOHC do trục cam phải đặt chính giữa buồng đốt để truyền động cho cả van nạp/xả nên bu gi phải đặt sang bên cạnh khiến hiệu quả sử dụng nhiên liệu kém hơn hẳn, do vậy xe sử dụng động cơ SOHC thường hao xăng hơn động cơ DOHC.

>> Xem thêm: ABS là gì?

Với những ưu thế cũng như khả năn ứng dụng công nghệ van biến thiên, DOHC được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng. Đảm bảo được khả năng vận hành và lưu thông trên đường đem đến cho khách hàng sự êm ái, nhẹ nhàng với động cơ ổn đinh trong suốt quá trình di chuyển. Từ những gì mà DOHC mang lại thì những chiếc xe được trang động cơ này thường có giá thành cao hơn bởi động cơ có quá nhiều chi tiết và yêu cầu công nghệ cao. Điều này cũng tạo ra không ít bất lợi trong việc sửa chữa, đòi hỏi những người có tay nghề cao và có tính tỉ mỉ mới có thể khắc phục được vấn đề của động cơ DOHC.

‍Tìm hiểu 

Dù trên lý thuyết, SOHC có ưu thế hơn ở vòng tua thấp, còn DOHC vượt trội ở vòng tua cao. Nhưng để so sánh loại động cơ nào hiệu quả hơn còn phải dựa vào vật liệu và độ chính xác khi chế tạo, do đó chạy thử trên điều kiện thực tế phù hợp luôn là cách đánh giá chuẩn xác nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà bạn đưa ra những động cơ phù hợp, nhằm đem đến một cơ chế vận hành tốt và đảm bảo cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng

Qua bài viết trên mà chúng tôi chia sẻ, chắc chắn rằng bạn đã hiểu được DOHC là gì? cũng như SOHC và DOHC có nhưng ưu nhược điểm như thế nào và khác nhau ra sao, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại động cơ nổi bật được sử dụng nhiều trong xe. Hy vọng rằng với những thông tinh mà chúng tôi chia sẻ sẽ dem đến những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn. Chúc bạn thành công và có được một động cơ máy hoàn hảo dành cho chiếc xe của mình.

ĐẶT LỊCH HẸN DỊCH VỤ

Đặt lịch hẹn dịch vụ giúp chúng tôi phục vụ các bạn tốt hơn trong quá trình xử lý đặt hẹn. Đặt hẹn trực tuyến là một trong những phương pháp giúp theo dõi và quản lý lịch hẹn nhanh chóng. Thông tin của đơn đặt hẹn sẽ được gửi email xác nhận đến quý khách có giá trị tương đước giấy hẹn. Toyota Lý Thường Kiệt hân hạnh phục vụ quý khách

Cảm ơn quý khách đã chọn Lý Thường Kiệt để sử dụng dịch vụ ngày hôm nay!
Quý khách vui lòng nhập đầy đủ thông tin trước khi đăng ký

Bài viết DỊCH VỤ TOYOTA liên quan

Bảo dưỡng xe ô tô Toyota giờ vàng nhận vô vàn ưu đãi

Bảo dưỡng xe ô tô Toyota giờ vàng nhận vô vàn ưu đãi: Nhân 2 điểm tích lũy khi đặt hẹn bảo dưỡng xe ô tô toyota giờ vàng, hỗ trợ sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô Toyota nhanh chóng

Xem thêm
Cân chỉnh góc đặt bánh xe tại Toyota Lý Thường Kiệt

Cân chỉnh góc đặt bánh xe là một trong những hành động quan trọng khi bảo dưỡng Toyota, cân chỉnh góc đặt bánh xe nhằm đảm bảo an toàn cho người lái khi điều khiển xe Toyota. Bên cạnh đó, nó còn là yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng cho lốp xe.

Xem thêm
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô Toyota cần lưu ý gì?

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô Toyota vô cùng cần thiết để bảo đảm chiếc xe ô tô luôn vận hành hiệu quả. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô Toyota tại Toyota Lý Thường Kiệt luôn đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất cho quý khách hàng. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô Toyota chuẩn tại Đại lý Toyota Lý Thường Kiệt.

Xem thêm