Toyota Camry - Hành trình biến hóa thành dòng xe Toyota toàn cầu

Quynh Phan
September 13, 2017

Toyota Camry - Chiếc sedan hạng D sáng giá

Toyota Camry là chiếc sedan được nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng của xứ sở Hoa Anh Đào - Toyota cung cấp cho thị trường quốc tế từ năm 1982.

Ban đầu, xe Camry được phát triển dưới mô hình khung hẹp. Sau đó, để phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng, mô hình xe Camry được mở rộng hơn thành khung rộng. Cả 2 phiên bản này đều cùng tồn tại trong những năm 90.

Toyota Camry từ khi phát triển thành phiên bản thân rộng đã được ca ngợi như là một dòng xe Toyota của thế giới sau xe Corolla Altis. Kể từ đó, hành trình khẳng định vị thể của chiếc sedan hạng D này ngày càng được củng cố cho đến ngày nay.

Hãy điểm sơ qua một vài thế hệ nổi bật của Toyota Camry từ năm 1980 đến năm 2017.

Xe Toyota Camry - Hành trình tìm kiếm tên gọi cho chiếc sedan hạng D

Cái tên “Camry” trong tiếng Nhật được phiên âm là kanmuri, có nghĩa là “vương miện”. Toyota Camry được phát hành sau truyền thống đặt tên dựa trên nhiều phiên âm khác nhau của từ “vương miện” do các nhà sản xuất tạo nên, cụ thể như: Toyota Crown (1955), Toyota Corona (1957), xe Corolla Altis trong đó Corolla cũng có cùng ý nghĩa trên.

Sau này, một phiên bản khác của xe Camry - Toyota Scepter cũng có nghĩa là “cây quyền trượng”, một phụ kiện của hoàng gia luôn đi đôi với vương miện.

“Người tiền nhiệm” của xe Toyota Camry - Toyota Celica (1979 - 1982)

Toyota Camry Celica
Xem Thêm: >> Mua xe Camry trả góp

Nhiều người nghĩ rằng, thế hệ đầu tiên của Toyota Camry chính là chiếc Celica huyền thoại này. 

Tuy nhiên sự thật không phải thế. Vào tháng 12 năm 1979, chiếc xe này đã được xuất xưởng tại nhà máy Toyota Tsutsumi, Aichi, Nhật Bản và bắt đầu đưa vào thị trường ô tô vào tháng 1 năm 1980 tại các cửa hàng bán lẻ Toyota Corolla Nhật Bản.

Khác với xe Corolla Altis, xe Camry thế hệ đầu này có diện mạo cổ điển và sang trọng hơn. Với lưới tản nhiệt phong cách T-bar theo mô tuýp gần như Celica XX/Supra (A40). Do đó, nói một cách chính xác thì Celica chính là “tiền bối” của Toyota Camry.

Toyota Camry ban đầu sản xuất dòng xe Toyota con: Vista (1982 - 2003)

toyota camry vista 1
Xem thêm:>> Gia xe Vios

Đây chính là phiên bản xe Camry thân hẹp mà từ đầu đã nhắc đến. Sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 và 1979. Các mẫu xe ô tô có xu hướng thu hẹp lại với mục đích linh hoạt tốt hơn. 

Bên cạnh đó, xe được cấu tạo bởi các nguyên liệu nhẹ hơn, cùng với khả năng tiếc kiệm nhiên liệu hiệu quả. Đó chính là lý do chiếc Toyota Vista này ra đời như một dòng xe con của Toyota Camry.

Trải qua 5 thế hệ thăng trầm (V10, V20, V30, V40, V50) với nhiều phiên bản máy xăng và máy dầu khác nhau, các đại lý Toyota đã quyết định ngưng sản xuất chiếc xe Camry thân hẹp - Vista vào tháng 7 năm 2003. Điều này chuẩn bị cho sự tích hợp của Lexus vào thương hiệu Toyota trong năm 2005.

Thế hệ Toyota Camry đầu tiên chinh phục thế giới (1983 - 1986)

Giữa năm 1983, Toyota Camry lần đầu chính thức ra mắt với động cơ 1.8GL cùng thân xe thiết kế theo kiểu 4 cửa truyền thống.

Được sự đón nhận khả quan từ người tiêu dùng, nhà sản xuất dòng xe Toyota quyết định bán xe Camry phiên bản mới với động cơ Diesel 1.8L 1C-TL công nghệ Turbo. Tuy nhiên, doanh thu mua xe Camry được kỳ vọng lần này lại không như mong đợi mặc dù được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng vận hành vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm cùng độ bền bỉ vượt trội.

toyota camry 1983

Tiếp tục hành trình chinh phục khách hàng, Toyota Camry tập trung chủ yếu vào nâng cấp động cơ. Hệ thống vận hành mới 2.0L 2S-EL với công nghệ phun xăng hiện đại được lắp đặt cho dòng xe Toyota này. Nhờ đó, chiếc xe có thể đạt công suất 107 mã lực.

Hơn thế nữa, phiên bản đặc biệt Toyota Camry còn đạt công suất tối đa cao hơn đến 14% và mô men xoắn cực đại cũng lớn hơn 13%. Máy xăng được trang bị hộp số 3 cấp tự động - loại động cơ hiện đại lúc bấy giờ và máy dầu được trang bị hộp số sàn 5 cấp.

Như đã nói về phiên bản đặc biệt GLi của Toyota Camry, bởi các tính năng tân tiến nhất đều có trên dòng xe Toyota này (rửa đèn xe, thừa hưởng hệ thống điều hòa của Celica Supra) cùng giá xe Toyota hết sức hợp lý, không thể có chiếc ô tô nào có thể đánh bại được xe Camry.

Nhờ đó, Toyota Camry đã dần dà được thị trường quốc tế đón nhận nhiệt liệt. Minh chứng cho mức độ đắt giá của việc mua xe Camry, chỉ riêng năm 1985 đã có khoảng 252.950 chiếc  xuất xưởng tại Nhật Bản và một nửa trong số đó đã nhắm đến thị trường đang mở rộng mạnh mẽ – Hoa Kì.

Sự phát triển mạnh mẽ của Toyota Camry thế hệ 2 (1987 - 1990)

Tháng 1 năm 1987 đánh dấu sự ra đời của thế hệ thứ 2 Toyota Camry với những thay đổi hoàn toàn mới. Với mức giá xe Toyota tăng từ 1.300 đến 3.000 bảng Anh, chắc chắn các cải tiến phải làm người tiêu dùng “mãn nhãn”.

Toyota Camry 1990

Vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở, tuy nhiên xe Camry giờ đây dài và rộng hơn, tạo một không gian thoải mái hơn khi ngồi. Ở thời điểm này, thiết kế tuân theo nguyên tắc khí động học rất được quan tâm và đại lý Toyota đã làm được điều đó. Cụ thể, dòng xe Toyota hạng D có chỉ số cản gió rất thấp, 0,35 Cd.

Ngoài ra, các trang thiết bị ngoại thất cũng được đầu tư tỉ mỉ hơn và thể hiện được diện mạo bóng bẩy, sang trọng của một chiếc ô tô đắt giá.

Thể tích khoang chứa hành lý của Toyota Camry cũng được quan tâm khi không cần hy sinh không gian ngồi của hành khách, nhà sản xuất vẫn có thể mở rộng hơn đến 8% so với thời tiền nhiệm.

Sự đổi mới xe Camry ở thị trường Anh Quốc

Cùng với diện mạo được “lột xác”, Toyota Camry trở về với thiết kế động cơ như cũ, tuy nhiên dung tích tăng lên 2,5L và sử dụng xăng, cam kép, 4 van mỗi xi-lanh với 2 sự lựa chọn: số tay 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.

Với kinh nghiệm đầy mình trong việc chế tạo các loại động cơ, thương hiệu Nhật Bản đã thành công trong việc áp dụng xe Camry vào khung vận hành mới. Camry GLi đạt tốc độ tối đa 200km/h, mực tiêu hao nhiên liệu giảm mạnh, 7,84L/100km với đường nội thành đông đúc và 4.9L/100km khi đi đường trường ổn định ở vận tốc 90km/h.

Doanh thu vượt trội

Với mức doanh thu bán xe Camry thế hệ đầu tiên khá an toàn, nhà sản xuất đặt kỳ vọng sẽ có 3500 chiếc Camry được bán ở thế hệ thứ 2. Thế nhưng ngay từ khi Toyota Camry ra mắt, 4117 đơn đặt hàng đã được tiếp nhận chỉ trong thời gian ngắn tại thị trường Anh.

Tiếp tục thành công vang dội, Toyota đã cho ra xe Camry động cơ 2 cầu vào tháng 3 năm 1988. Song giá thành lại tiếp tục tăng mạnh khiến dòng xe Toyota này càng trở nên “đắt giá”. Cho đến đầu năm 1989, doanh số đạt mức kỷ lục với gần 8 nghìn chiếc Camry được trao tay đến khách hàng.

Toyota Camry V6 GXi đánh dấu bước ngoặt lớn

Đỉnh điểm của giai đoạn này là chiếc Toyota Camry V6 - chiếc xe đầu tiên trên thế giới có cấu tạo động cơ V6, cam tứ với 24 van và sử dụng hệ truyền động bánh trước. Hệ thống động cơ mang mã 2VZ-FE có dung tích 2,5L cho công suất cực đại 158 mã lực và đi kèm với hộp số 4 cấp tự động điện tử A540E.

Ngoài ra, đây cũng là mẫu ô tô thứ 3 nhãn hàng Nhật Bản lắp đặt bộ lọc khí thải hiện đại. Những cải tiến mới nhất này đã đem đến số khách hàng mua xe Camry vượt khỏi mong đơi, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp gầy dựng thương hiệu vững mạnh Toyota.

Cho đến cuối năm 1990, với nhu cầu lớn mạnh của thị trường ô tô thế giới, tổng cộng đã có hơn 2 triệu chiếc xe Toyota Camry tại 2 nhà máy trung tâm: Tsutsumi của Toyota và nhà máy mới Kentucky ở Hoa Kỳ.

Xe Toyota Camry đột phá thế hệ thứ 3 (1991 - 1995)

Tháng 10 năm 1991, mẫu Toyota Camry thế hệ thứ 3 ra đời. Không nối tiếp thành công từ thế hệ trước, lần này nhà sản xuất đã thay đổi hoàn toàn chiếc xe từ A đến Z. Liệu sự “lột xác” ngoạn mục này có thể làm nên tiếng vang cho dòng xe Toyota hạng D?

toyota camry 1991-1996

Về diện mạo, Toyota Camry được mở rộng hoàn toàn từ thân xe cho đến khoang động cơ, tuy nhiên vẫn cho thấy dáng vẻ thuôn dài của chiếc xe. Kiểu dáng tinh tế với những đường cong hút mắt đã giảm chỉ số cản gió xuống còn 0.31 Cd. Trong khi đó, không gian nội thất và khoang chứa hành lý được mở rộng. Tư thế ngồi được cải thiện đáng kể khi đặt bảng điều khiển điều hòa và âm thanh gần khu vực lái hơn.

Về động cơ, xe Camry có 2 phiên bản với 2 loại động cơ khác nhau. Một phiên bản sử dụng động cơ 5S-FE 2.2L 4 xi-lanh cho công suất tối đa 134 mã lực, trong khi bản còn lại sở hữu động cơ V6 3VZ-FE 3.0L mang đến 185 mã lực. Mức giá xe Toyota chênh lệch khá nhiều giữa bản số sàn và số tự động.

Với mục đích mở rộng thị trường tiêu thụ Hoa Kỳ với ngày càng nhiều khách hàng yêu thích chiếc sedan hạng D, tháng 7 năm 1992, nhà sản xuất cho ra mắt chiếc Toyota Camry dành riêng cho người Mỹ. Được thiết kế theo kiểu xe 7 chỗ, phiên bản cao cấp lắp thêm 2 ghế ngồi sau cùng, có thể gập lại khi không dùng đến. Khoang hành lí mở rộng thể tích lên đến 843L. Một tính năng nổi bật khác là gạt nước sau thiết kế dạng kép.

Thế nhưng thăng hoa không kéo dài được bao lâu, đến năm 1995, doanh số bán xe Camry giảm sút chỉ còn 735 chiếc/năm. Cùng với đó, thị trường ô tô cao cấp cũng gần như chững lại.

Thế hệ thứ 4: giá xe Toyota Camry rẻ nhất trong phân khúc (1996 - 2001)

Sau những khó khăn mà các đại lý Toyota phải trải qua, lần này, nhà sản xuất chuyển hướng tập trung vào “giá trị đồng tiền” mà Toyota Camry thể hiện. Tháng 11 năm 1996, Camry trở thành chiếc ô tô rẻ nhất trong phân khúc sedan hạng D từ giá thành đến chi phí trong quá trình sử dụng. Do đó, năm 1997, số người mua xe Camry tăng mạnh từ vài trăm chiếc lên 1750 chiếc.

toyota camry 1996-2001

Tuy nhiên, một số chi tiết về ngoại thất vẫn được thay đổi để hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Kích thước tổng thể của xe tiếp tục được mở rộng hơn nữa, đáng kể là chiều cao khung gầm. Phần đầu xe được thiết kế mũi nhọn thể thao hơn.

Động cơ cho phiên bản V6 có sự thay đổi nhỏ từ 3VZ-FE 3.0L thành 1MZ-FE 3.0L. Sự nâng cấp này đã cải thiện đáng kể công suất tối đa và mô men xoắn cực đại cho dòng xe Toyota. Bên cạnh đó, động cơ V6 cũng tích hợp tính năng thông gió vào hệ thống phun nhiên liệu, giúp tách nhỏ hỗn hợp nhiên liệu trước khi đánh lửa, giúp giảm ô nhiễm và cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.

Những tưởng trang thiết bị ngoại thất sẽ vẫn được giữ nguyên cho đến cuối năm 1999, diện mạo Toyota Camry được chú trọng tỉ mỉ để chuẩn bị ra mắt vào năm 2000. Phần cản trước được bo tròn tinh tế, cặp đèn sương mù trước thiết kế mở, đi kèm cụm đèn trước với 4 bóng halogen thay vì chỉ có 2 như bản cũ. Cản sau cũng được thiết kế mới lạ, cụm đèn sau hài hòa làm đuôi xe trông mềm mại hơn.

Giá xe Toyota lúc này cũng giảm đi không ít, khiến nhiều khách hàng quan tâm đến Toyota Camry hơn, đặc biệt là thị trường Mỹ. Với những cải tiến ở thế hệ thứ 3, xe Camry đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất thị trường Hoa Kỳ với doanh thu ấn tượng khoảng 400 nghìn chiếc/ năm.

Toyota Camry không ngừng vươn lên (2001 - 2006)

toyota camry 2006

Thế hệ thứ 5 vẫn là phong cách Camry cổ điển và tinh tế,tuy nhiên sở hữu hệ thống động cơ “không phải dạng vừa”. Toyota Camry trang bị động cơ 2AZ-FE 2.4L 4 xi-lanh, táp dụng hiệu quả công nghệ VVT-i (van biến thiên thời gian thông minh) và động cơ 1MZ-FE 3.0L thừa hưởng từ thế hệ trước. 

Mặc dù 2 phiên bản có một số khác biệt về chế độ vận hành, thế nhưng cả 2 đều đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 3.

Không gian nội thất lần này đã được chú ý đầu tư nhiều hơn. Điều hòa có các nhiệt độ tùy chỉnh, cửa sổ và gương chiếu hậu chỉnh điện, chìa khóa thông minh, kính không đọng nước và ghế lái chỉnh điện.

Toyota Camry Hybrid  (2006 -  2011)

toyota camry 2011

Thế hệ này đã cho thấy sự khác biệt lớn hơn giữa các phiên bản quốc tế (bao gồm Nhật Bản) và phiên bản châu Á. Năm 2006, Toyota Camry được giới thiệu tại North American International Auto Show. 

Cùng với sự có mặt của phiên bản Hybrid( giúp giảm thiểu ô nhiễm khi xe tạo chất thải), tạo nên cơn sốt khi lúc bấy giờ trong khi các vấn đề về môi trường đang được quan tâm.

Xe Camry phiên bản Hybrid lấy ý tưởng từ Hybrid Synergy Drive (HSD), được trang bị động cơ 2AZ-FXE bốn xi-lanh.

Khẳng định vị thế xe Toyota Camry (2011 - 2017)

toyota camry 2017
Toyota Camry 2017

Đây là giai đoạn quan trọng của Toyota Camry khi trở thành chiếc xe được yêu thích nhất nước Mỹ với doanh thu đứng đầu 12 năm liền, nơi mà thị trường sedan đang dần trở nên khắc nghiệt hơn.

Thế hệ mới đem lại không gian rộng rãi hơn, cải thiện khả năng lái linh hoạt cũng như giảm đáng kể tiếng ồn. Đặc biệt, xe Camry 2012 còn là một cuộc cách mạng về giá trị thương hiệu khi xét về tính tiện nghi, hiệu quả, cũng như mức độ tin cậy cao.

Động cơ được thiết kế lại, phiên bản 2.5L 4 xi lanh, cho mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 9,41L/100km khi di chuyển trong nội thành và 6,72L/100km khi đi đường trường. Là “con cưng” dòng xe Toyota tại Hoa Kỳ, chiếc sedan được kì vọng sẽ tiếp tục giữ vững ưu thế dẫn đầu tại tại thị trường này.

Vào ngày 12 tháng 12 năm 2016, Toyota Camry thế hệ mới được ra mắt tại thị trường Việt Nam với đường nét nội ngoại thất được chú trọng và nổi bật hơn. Đặc biệt, giá xe Camry 2017 có giá thấp hơn so với giá xe Camry 2016 trước đó. Điều này giúp khách hàng thỏa mãn được niềm hứng thú khi trải nghiệm trên chiếc xe đẳng cấp này.

Giá xe Camry 2016 so với giá xe Camry 2017 tại đại lý Toyota

Với sự kỳ vọng về một thế hệ mới - Toyota Camry 2018 thành công mỹ mãn, giá xe Camry 2017 sẽ tiếp tục giảm dần so với giá xe Camry 2016 và đi kèm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi quý khách hàng đến ngay đại lý Toyota Lý Thường Kiệt.

Giá xe Camry 2016 (Áp dụng từ 1/1/2016 - 11/12/2016):

Xe Camry 2.0E: 1.122.000.000 VNĐ

Xe Camry 2.5G: 1.263.000.000 VNĐ

Xe Camry 2.5Q: 1.414.000.000 VNĐ

Giá xe Camry 2017 (Áp dụng từ ngày 12/12/2016):

Xe Camry 2.0E (5 chỗ ngồi / điều hòa tự động 2 vùng / Số tự động 6 cấp / Động cơ xăng dung tích 1.998 cc): 1.098.000.000 VNĐ

Xe Camry 2.5G (5 chỗ ngồi / điều hòa tự động 2 vùng / Số tự động 6 cấp / Động cơ xăng dung tích 2.494 cc): 1.236.000.000 VNĐ

Xe Camry 2.5Q (5 chỗ ngồi / điều hòa tự động 3 vùng / Số tự động 6 cấp / Động cơ xăng dung tích 2.494 cc):1.383.000.000 VNĐ

Tư vấn chi tiết Toyota Camry và trải nghiệm cảm giác lái chân thực nhất, đến ngay đại lý Toyota Lý Thường Kiệt:Địa chỉ: 151A Lý Thường Kiệt, Phường 6, Quận Tân Bình, TP.HCMHotline: 0901 818 818Email: info@toyotalythuongkiet.com.vn

Hotline tư vấn  (24/7)
0901 818 818
Message Us